Độ sâu trường ảnh
Một ví dụ về độ sâu trường ảnh
Theo Cambridgeincolour, DOF phụ thuộc nhiều vào
loại máy ảnh (kích cỡ phim hay cảm quang) và cách thiết lập ống kính (khẩu độ,
khoảng lấy nét). Khoảng lấy nét ở đây chính là khoảng cách từ mặt phẳng chứa
điểm
cần lấy nét tới ống kính.
DOF và vùng trung gian chứa các
chấm mờ (circle of confusion). Ảnh: Cambridgeincolour.
Sự thực, mỗi ống kính chỉ
có khả năng cho ảnh nét nhất tại một khoảng cách nhất định, sau đó, độ nét giảm
dần về 2 biên. Tuy nhiên, hiện tượng mờ dần này khá nhỏ và có thể coi như "sắc
nét" trong mắt người quan sát. Độ sâu trường ảnh cũng không thay đổi đột ngột từ
rất nét đến mờ mà luôn có một vùng trung gian chuyển đổi. Các điểm thuộc vùng
chuyển đổi này xuất hiện trên ảnh dưới dạng chấm tròn mà mắt người có thể nhận
ra gọi là "Circle of confusion". Một điểm thuộc vật không còn được coi là nét
trên ảnh nếu ta nhận ra đó là một chấm tròn có kích thước lớn hơn 0,01 inch ở
khoảng cách 30,5 cm khi nhìn bản in cỡ 20 x 25 cm. Chấm tròn có kích thước nhỏ
hơn 0,01 inch thường được coi là điểm tương đối nét.
Một ví dụ về bokeh trên ống kính
Canon 85 mm f/1.8. Ảnh: Wiki.Lưu ý rằng, độ sâu trường ảnh chỉ tác động đến kích
thước tối đa của vòng tròn mờ mà không diễn tả được hiện tượng gì sẽ xảy ra với
những vùng thuộc vật nằm ngoài khoảng lấy nét. Khu vực mờ này lần đầu tiên có
tên gọi chính thức là "bokeh" vào năm 1997 trên tạp chí Kỹ Thuật Nhiếp Ảnh số
tháng 3, 4. Nguồn gốc của từ xuất phát từ phiên âm "bo-ke" trong tiếng Nhật
nghĩa là mơ hồ, mù mịt. Hai bức ảnh chụp cùng một vùng không gian với độ sâu
giống hệt nhau có thể cho bokeh khác hẳn nhau do hình dạng các lá khẩu ống kính
quyết định. Trên thực tế, các chấm mờ "Circle of confusion" không thực sự là một
hình tròn hoàn hảo mà là một đa giác đều có từ 5 đến 8 cạnh hoặc thậm chí lớn
hơn, tương ứng với số lá thép đặt chéo lên nhau trong lòng ống kính. Số cạnh
càng nhiều, chấm mờ càng đạt trạng thái gần tròn. Khi khẩu độ ống kính mở hết
cỡ, các lá thép xoay hết ra phía rìa ống kính và các chấm đạt trạng thái tròn
hoàn hảo.
Kiểm soát độ sâu trường
ảnh
Độ sâu trường ảnh (DOF) trong các trường hợp chỉnh khẩu
độ của cùng một ống kính. Ảnh: Nikonians.Độ mở
và khoảng lấy nét là hai yếu tố quyết định độ mờ của hậu cảnh, tức là kích thước
của chấm mờ ngoài vùng lấy nét xuất hiện trên cảm biến máy ảnh.
Độ mở
càng lớn (chỉ số F-stop càng nhỏ) và khoảng lấy nét càng gần thì vùng ảnh nét
(DOF) càng ngắn hay càng nông. Khi DOF nông đến mức khoảng cách từ điểm nét gần
nhất và xa nhất chỉ còn khoảng vài milimet, rất hay xảy ra hiện tượng mờ ảnh
(hay out nét) do sự thay đổi vị trí tương quan giữa máy ảnh và đối tượng cần lấy
nét, dù là nhỏ nhất. Bạn có thể bắt gặp điều này khi chụp ảnh macro trong điều
kiện thiếu sáng, bắt buộc phải mở khẩu lớn để tránh nhòe do rung lắc. Chẳng hạn,
khi sử dụng ống Nikon 105mm f/2.8 AF Micro lắp lên thân máy crop như D300, tại
khoảng cách lấy nét 0,4m thiết lập khẩu độ f/4, DOF chỉ mỏng không quá 2mm - bất
kỳ sự dịch chuyển nào của thân máy trong quá trình chụp cũng khiến bức ảnh thu
được bị mờ. Bạn có thể hạn chế nhược điểm này bằng cách tăng khoảng cách lấy nét
hoặc khép khẩu độ sâu thêm vài stop.
Ống kính góc rộng và
tele
Trong đa số trường hợp, hậu cảnh có xu hướng mờ đi khi
tiêu cự của ống kính tăng lên. Ảnh: Flickr.Nếu vật
thể chiếm cùng một diện tích trên kính ngắm máy ảnh, nghĩa là hệ số phóng đại là
như nhau đối với các ống kính góc rộng và tele thì độ sâu trường ảnh đối với các
ống kính này là tương đồng. Nhìn chung, trong đa số trường hợp, hậu cảnh có xu
hướng mờ đi khi tiêu cự của ống kính tăng lên. Bảng sau sẽ cho thấy độ sâu
trường ảnh tại thiết lập f/4,0 trên thân máy Canon EOS 30D (crop
1.6X).
Ngay cả khi tổng độ
sâu trường ảnh là cố định thì sự phân phối vùng ảnh tương đối nét phía trước và
sau khoảng lấy nét chính vẫn thay đổi theo độ dài tiêu cự.
Ví dụ: ung
Chính sự phân bố độ nét không đều làm tăng thêm sự phức
tạp của khái niệm DOF, vốn chỉ giúp người ta mường tượng ra tổng độ sâu vùng nét
trong một bức ảnh. Bạn không cần quan tâm nhiều đến các số liệu trong bảng, tuy
nhiên, cần nhớ trong đầu một quy tắc tương đối đơn giản: với cùng một giá trị
khẩu độ, khi càng tăng tiêu cự lên cao, vùng ảnh nét càng thu hẹp. Ngoài ra,
cũng cần lưu ý, các ống kính có tiêu cự càng nhỏ (tức góc càng rộng) thì vùng
ảnh tương đối nét phía sau điểm cần lấy nét càng sâu, rất thích hợp trong nhiếp
ảnh đời thường và phong cảnh. Với ống kính tele thì điều này ngược lại, vùng hậu
cảnh phía sau đối tượng lấy nét trở nên cực kỳ mờ do sự phân bố nét tại đây giảm
đi.
Độ sâu trường ảnh và độ sâu tiêu
cự
Độ sâu tiêu cự khi chỉnh khẩu độ ống kính. Ảnh: CambridgeincolourĐộ sâu tiêu cự (Depth of focus hay Focus spread) là một
khái niệm có liên quan đến kích thước các chấm mờ. Khi vật thể đã được lấy nét,
cảm biến hay phim vẫn có thể di chuyển trong một khoảng nhỏ cỡ millimet mà ảnh
thu được của vật vẫn nét. Khoảng cách này được gọi là độ sâu tiêu cự. Khi khẩu
càng khép chặt, các chùm sáng đến từ điểm và đi qua ống kính càng có xu hướng bị
thu hẹp. Kết quả là kích thước các chấm mờ nhỏ lại và cảm biến có thể di chuyển
một khoảng khá dài mà ảnh vẫn tạm coi là sắc nét. Khi đó, độ sâu tiêu cự rộng
hơn. Trường hợp ngược lại, khẩu mở to sẽ khiến độ sâu tiêu cự hẹp đi.
Cần
phân biệt khái niệm này với khái niệm độ sâu trường ảnh để tránh nhầm lẫn khi
đọc các tài liệu sử dụng ống kính và thiết bị nhiếp ảnh.
Một số chú ý khác
Phần lớn ống kính đều nét nhất ở đoạn giữa độ mở của nó,
thường trong khoảng f/8 hoặc f/11. Việc giảm khẩu độ tới tối đa có thể khiến ảnh
đạt độ sâu lý tưởng nhưng đòi hỏi thời gian phơi sáng và ISO cao. Ngoài ra, khẩu
độ khép quá hẹp có thể làm ảnh hơi mờ do hiện tượng nhiễu xạ. Điều này cũng lý
giải tại sao kích thước lỗ sáng trong máy ảnh pinhole không thể chế tạo nhỏ hơn
cỡ milimet.
Các tác phẩm macro và
chân dung thường đòi hỏi sự hoàn hảo trong bố cục hậu cảnh. Hậu cảnh quá lộn xộn
làm giảm độ tập trung của ảnh vào đối tượng chính và gây mất hiệu quả "xóa
phông" trên ống kính. Cần kiểm soát tốt độ sâu trường ảnh để tránh bị out nét
hay thu được một mớ lổn nhổn đằng sau như trên các máy compact cảm biến
nhỏ.
Sưu tầm trên Internet
* Xin lỗi vì không biết nguồn
1 nhận xét:
bài này viết hay lắm ,cảm ơn thichlangthang nhiều né
Đăng nhận xét